(0)
---------- เคาะเดียวครับ-----------จัดว่าสวย---------พระรอดพิมพ์กลาง เนื้อแกร่ง มีมวลสาร กรุเก่าทวารวดี ----------








รายงานผลโหวต

จากรูปพระแท้ 0% [0]
จากรูปพระแท้แต่ข้อมูลไม่ถูกต้อง     0% [0]
จากรูปพระเก๊ 0% [0]
พระดูยากจากรูป 0% [0]

จำนวน โหวต



ชื่อพระเครื่อง---------- เคาะเดียวครับ-----------จัดว่าสวย---------พระรอดพิมพ์กลาง เนื้อแกร่ง มีมวลสาร กรุเก่าทวารวดี ----------
รายละเอียด---------- เคาะเดียวครับ-----------จัดว่าสวย---------พระรอดพิมพ์กลาง เนื้อแกร่ง มีมวลสาร กรุเก่าทวารวดี ------------

------ การพิจารณาหรือศึกษาวัตถุโบราณ ----- ความเก่า ----ควรศึกษาเชิงช่าง คือ กรรมวิธีในการสร้าง เทคนิค วัสดุที่ใช้ ศิลปะในยุคสมัยนั้น และธรรมชาติความเก่า เนื้อดิน เมื่ออยู่ในที่แห้ง ตามธรรมาติเมื่อเวลาผ่านไปนาน จะยิ่งแกร่ง -----

--------- การศึกษาเกี่ยวกับพิมพ์ คำว่า ----พิมพ์ถูก --ไม่ใช่-- ถูกพิมพ์---- หมายถึง ถูกต้องตามศิลปะ ในแต่ละสมัย ลักษณะลายเส้น ทุกเส้นสาย ลายต่างๆ มีชื่อ มีที่มาที่ไป รวมทัั้้งวัสดุที่ใช้ วิธีการรจัดสร้าง ( ตามข้อมูลทางการศึกษาศืลปะสมัยต่างๆ ที่มีหลักฐานต่างๆ อยู่ในปัจจุบัน) ไม่ใช่พิมพ์ที่คนยุคหลัง กำหนดชึ้นมาเอง ว่า ต้องหน้าตา แบบนี้ มีขีดแบบนั้น และอื่นๆ ฯลฯ ( คำว่า--- ถูกพิมพ์--- ไม่ควรใช้คำนี้ เพราะไม่มีใครสามารถรู้ได้อย่างถ่องแท้ ว่ามีพิมพ์อะไรบ้าง มีกี่พิมพ์ มีแบบพิมพ์ไว้เป็นหลักฐาน สร้างกี่ครั้ง ปีไหนบ้าง ยุคไหนบ้าง มีกรุไหนบ้าง แต่ล่ะกรุสร้างตอนไหน ฯลฯ จากประวิติศาสตร์ไม่มีใครมีหลักฐานเก็บไ้ว้ยืนยันครับ ส่วนใหญ่ใช้วัตถุโบราณที่ขุดพบ เปรียบเทียบศิลปะ และเนื้อหา มวลสาร ลักษณะการสร้าง เทคนิค ที่นักโบราณคดีศึกษาครับ)


--------- ที่สำคัญคือ ---การจัดสร้าง-------เพราะการจะปั้นหรือสร้างชิ้นงานได้ในแต่ละแบบ ต้องใช้ฝีมือ แกะแบบ ทำบล็อคแแม่่พิมพ์แบบต่างๆ ใช้ความละเอียด และเทคนิคเป็นอย่างมาก (หากมีการจัดทำขึ้นใหม่ก็จะเรียกว่าชุดงานใหม่ มีเจตนาทำำขึ้นใหม่ พิิธีกรรมใหม่ ปลุกเสกใหม่)

------- แต่ที่ทำขึ้นมาใหม่ไม่ได้คือ ธรรมชาติความเก่า เนื้อดินภายนอกที่ดูมีความแข็ง แกร่ง ภายในมีมวลสาร เนื้อพระภายในที่เก่าไม่ควรจะะเอียดมาก ( เพราะในสมัยก่อนเครื่องมือที่จะบดเนื้อมวลสารหรือเนื้อดิน หรือล่อนกรองมวลสาร ยังไม่ดี และต้องมีปูนขาวเป็นส่วนผสมสำคัญ ในการผสานเนื้อในสมัยก่อน) คราบความเก่าในแต่ละชั้น ที่ติดแน่น แข็ง ในทุกซอกทุกมุม ( การเทน้ำยาหรือทำคราบเก่าขึ้นมาใหม่ทำไม่ได้แบบธรรมชาติ เพราะคราบจะลอยๆ ไม่ติดแน่น มีชั้นเดียว ไม่หลายชั้นแบบเก่าธรรมชาติ )
-
--------พระชุดเนื้อดิน ที่่เรียกกันว่่า สกุลช่างลำพูน ที่จริงก็คือปฏิมากรรม การปั้น แกะสลัก รูปจำลองเจ้าเมือง หรือบุคคลที่เป็นที่เคารพ เสมือนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพ เทวดา และมี่ศิลปะตามยุคสมัย คือ ศิลปะทวาราวดี หรือ ศิลปะเขมร ที่เรียกกันปัจจุบัน
การจัดสร้างปฎิมากรรม แกะสลัก ต่างๆ ในสมัยนั้น ก็จะนำ --หิน--และ ไม้--มาแกะเป็นบล็อคส่วนใหญ่ ดังนั้น ความคมชัดของพิมพ์ ก็จะมีขีดจำกัด แต่ จะมีเอกลักษณ์ทางเชิงช่างเฉพาะ ( ส่วนใหญ่จจะเป็นงานีมือช่างหลวง เพราะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่จะมีใช้ในเมืองหลวงเท่านั้น )
การจัดสร้าง ปฎิมากรรม หรือ วัตถุมงคลต่างๆ จะมีลลักษณะ 3 แบบ คือ งานปฎิมากรรมนูนต่่ำ นูนสูง และลอยองค์ ปฎิมากรรมนูนต่ำ จะพบเห็นได้ก็คืองานแกะจิตรกรรมผนัง ( เป็นงานแบบ 2 มิติ ) ส่วนที่เป็นพระกรุ หรือปฎิมากรรมนูนสูง (เป็นแบบ 3 มิติ ) ดูแล้วสมบูรณณ์กว่าเสมือนจริงมากกว่า (ด้านหลังไม่มี) หากเป็นงานกดพิมพ์ ลักษณะก็จะลึก ขอบมีเนื้อดินเกิน (ลักษณะงานไม่ตัดขอบ หรือ ปาดขอบดินส่วนเกินทิ้ง และจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก) ส่วนงานปฎิมากรรมลอยองค์ ( 4 มิติ ) ก็จะเป็นงานที่มีขนาดหญ่ สามารถเก็บรายลละเอียดได้
และจากการศึกษา วิธีการ และวัสดุในการจัดสร้าง ในการจัดสร้างเพื่อเฉลิมฉลองในวาระสำคัญต่างๆ และมีพิธีการใหญ่โต การจัดสร้างแต่ละคราว วัตถุมงคลที่จัดสร้าง นอกจากดิน ปูนขาว แล้ว จะมีการผสมว่่าน แร่ วัตถุมงคล ลงไปด้วย มากน้อยต่างกรรมต่างวาระกันไป ( เปรียบเทียบเนื้อมวลสารจากเครื่องชามสังคโลกที่ขุดพบ และ โชว์เก็บไว้ ในพิพิธภัณฑ์ต่างจะมีความใกล้เคียงกัน )
ในการจัดสร้าง ปฎิมากรรม ทุกยุค ทุกสมัย ก็จะมีการจัดสร้างหลายพิมพ์หลายแบบ ในสมัยทวาราวดีก็จะมี เช่น พิมพ์พระสิบสอง พิมพ์พระสาม พิมพ์พระร่วงยืน พระร่วงนั่ง พระร่วงนั่งซุ้มเรือนแก้ว พระยอดขุนพล พระยอดขุนพลซุ้มเรือนแก้ว พระเชียงแสน พระสิวลี ปู่ฤาษี พระเลี่ยง พระลือ พระเปิม พระคง พระรอดหลวง พระรอด อื่นๆอีกมากมาย แต่่ละพิมพ์ก็จะมีหลายขนาด เข่น พระรอด ก็จะมีพิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก ( ในช่่วงยุคสมัยทวาราวดี เป็นช่วงยาวนานหลายร้อยปี การจัดสร้างวัตถุมงคลจึงมีหลายข่วง หลายครั้งหลายคราว แน่นอน จึงมี วัตถุมงคลที่ค้นพบ มากมายหลายที่่หลายกรุ และไม่สามารถระบุได้่ว่่่า กรุที่ค้นพบ กรุไหน อายุในการจัดสร้างยาวนานกว่ากัน)
แต่่ก็พอจะพิจารณาได้จาก วัตถุมงคลที่ค้นพบ ว่า องค์ไหน หรือชิ้นไหน มี่่อายุมากน้อย เช่น ความแข็งเกร่่งของเนื้อดิน คราบที่เกาะติดมีกี่ชั้น การยึดติดของคราบ ความคมชัดของผิวหรือการสึกกรอนของผิว ( ธรรมชาติของวัตถุยิ่งอยู่นาน ต้องยิ่งสึกกร่อนมาก และจะมีความแข็งมากขึ้นโดยเฉพาะดิน)

------ยังมีข้อมูล-เชิงช่าง-- ( วิธี วัตถุดิบ เครื่่องมือ และ ศิลปะการจัดสร้าง )ที่จะนำมาศึกษาประกอบอีกมากมาย เพือพิจารณาวัตถุมงคลหรือศิลปะในแต่่ละยุคสมัย ที่ไม่่เหมือนกัน

-----ประติมากรรม ที่พบในกรุนี้มีหลายพิมพ์ ในกรุนี้ มี เนื้อขาวเหลือง ขาวชมพู เนื้อแดง เนื้อดำ คราบเก่า เกาะติดหลายชั้น มีคราบดำ คราบยางดำ และผดดำ ที่่เกิดจากการทา บล็อค เพื่อไม่ให้ ดินติดบล็อค อย่างชัดเจน แห้ง เก่า แข็ง ทำความสะอาดบางส่วนแล้ว เนื้อดินแห้ง แกร่ง คราบน้ำยางเก่า มีคราบุผงฝุ่น คราบผดดำที่เกิดขึ้นตามการเวลา แห้งเก่า ปลอมแปลงไม่ได้ พิจารณาศึกษา `ตรวจสอบมาแล้ว อายุประมาณ 800 ร้อยปี -----------พิจารณาดูครับ--------

------( สำหรับผู้ที่พิจารณาดูแล้ว บอกว่าพระปลอม พระทำใหม่่ ประติมากรรมทำขึ้นใหม่ หรือ ไม่่แท้อย่่่างไร กรุณาบอกข้อมูล เหตุผล การจัดสร้าง หรือวิธีการ ในการพิจารณาของท่าน----- อย่าเพียงแต่่ พูดง่่ายๆ ฟังเค้ามา ดูจากรูป เลยบอกว่า ผืดพิมพ์ ผิดเนื้อ ( ไม่มีใครเกิดในยุคนั้นและอยู่มาถึงปัจจุบันครับ) ไม่่เป็นตามสากล กลุ่มก้อน ฯลฯ ) จะเป็นการมา comment ที่ถูกต้อง และ สมควร เป็นไปตาม กฎ กติกา ครับ ขอบคุณครับ
ราคาเปิดประมูล348 บาท
ราคาปัจจุบัน398 บาท (!!! ปิดประมูลแล้ว !!!)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูล - 09 ก.ค. 2563 - 21:14:45 น.
วันปิดประมูล - 11 ก.ค. 2563 - 21:27:55 น. (ปิดประมูลแล้ว)
ผู้ตั้งประมูลwus_pitloke (4.1K)(1)


(0)
ข้อมูลเพิ่มเติม 1 - 09 ก.ค. 2563 - 21:15:14 น.



-------------------------ตัวอย่่างชุดที่ทำความสะอาดครับ------- ส่วนหนึ่งของพระกรุนี้ มีหลายพิมพ์ หลายแบบ ที่พบเห็นมาไม่ต่ำกว่า 50 แบบพิมพ์ มีศิลปะลายเส้นชัดเจน ความชัดลึกของศิลปะนูนสูงชัดเจน ( ถึงแม้ลายเส้นบางส่วนจะ สึก ชำรุด ไปตามสภาพ แตกต่างกันไป ) เนื้อที่พบมี สีออกส้ม สีขาวเหลือง สีเทา เนื้อในมีมวลสาร ไม่่ใช่่ดินอย่่างเดียว (บางองค์มีเนื้อและสี คล้ายกับเครื่องชามสังคโลก ) มีคราบหลายชั้น คราบดำติดผิว คราบฝุ่นละเอียดติดผิว มีคราบผดดำที่่เกิดจากฟองอากาศ ดันออกมา แห้ง เก่า มีครราบเศษดินและปูนขาว บางส่วน มีคราบเศษยาง เกาะติดภายนอกฝังแน่น แข็ง

-------จากพิมพ์ เนื้อ คราบ ต่างๆ ที่กล่่าวมานี้ ไม่่สามารถปลอมแปลง หรือ ทำขึ้นมาได้ หากช่าง จะแกะพิมพิ์ ขึ้นมาทั้งหมด จะทำบล็อคขึ้นมาอย่างไร ( ต้องใช้ฝีมือ ความสามารถเป็นอย่างมาก ) ทั้งมวลสาร ส่วนผสม วิธิการกดพิมพิ์ ที่ไม่ให้ติดบล็อค เนื้อที่แห้งเก่า แกร่่ง ตามกาลเวลา ทำได้ หรือไม่ เป็นข้อมูลให้พิจารณาครับ -----


ข้อมูลเพิ่มเติม 2 - 09 ก.ค. 2563 - 21:15:49 น.



---- เครื่องชาม หม้อดิน และศิลปะลอยองค์ ในพิพิธภัณฑ์ สมัยทวาราวดี ที่มีเนื้อ สี คราบ และความแกร่ง ในลักษณะเดียวกัน ----


ข้อมูลเพิ่มเติม 3 - 09 ก.ค. 2563 - 21:16:49 น.



---------------


ข้อมูลเพิ่มเติม 4 - 09 ก.ค. 2563 - 21:17:05 น.



-------------


 
ราคาปัจจุบัน :     398 บาท
เพิ่มขึ้นครั้งละ :     50 บาท

!!! ปิดประมูลแล้ว !!!

ผู้ชนะประมูล    รักษ์ไสยเวทย์ (979)

 

Copyright ©G-PRA.COM